Tuần: 23
Tiết: 89
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
A. KIẾN THỨC: Giúp học sinh
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa truyện: tình cảm trong sáng và lòng nhân hậu của người em gái có tài năng đã giúp cho người anh nhận ra phần hạn chế ở chính mình và vượt lên lòng tự ái. Từ đó hình thành thái độ và cách ứng sử đúng đắn, biết thắng được sự ghen tị trước tài năng hay thành công của người khác.
- Nắm được nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lí nhân vật trong tác phẩm.
B. BÀI DẠY:
I. Quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả
1/ Tác giả:
- Tạ Duy Anh (1959). Quê ở Hà Tây.
2/ Tác phẩm:
Đây là truyện ngắn đoạt giải II trong cuộc thi viết “ Tương lai vẫy gợi” của báo thiếu niên tiền phong.
II. Đọc – hiểu văn bản:
1 Diển biến tâm trạng người anh:
a) Thoạt đầu:
- Gọi em là Mèo
- Thích chú đến khó chịu về việc lục lọi của Mèo.
- Theo dõi Mèo chế màu vẽ
" Coi đó chỉ là những trò nghịch ngợm và không quan tâm.
b) Khi tài năng hội họa của bé Mèo được phát hiện
- Cảm thấy mình bất tài.
- Không thể thân với Mèo như trước kia.
Khó chịu, gắt gỏng.
" Tự ái, mặc cảm, tự ti.
c) Khi đứng trước bức tranh được giải nhất của Mèo.
- Giật sững người.
- Bám chặt lấy tay mẹ.
- Ngỡ ngàng – hãnh diện – xấu hổ.
2/ Nhân vật bé Mèo:
- Mặt luôn bị bẩn.
- Vui vẻ chấp nhận tên.
- Hay lục lọi đồ vật, tư thế màu vẻ.
- Ôm cổ tôi, thì thầm.
" Hồn nhiên, hiếu động, tài năng hội họa, tình cảm trong sáng, lòng nhân hậu.
III. Ghi nhớ:
SGK trang 35.
IV. Luyện tập:
- 1. Nhân vật chính trong truyện là ai? (Kiều Phương, người anh trai hay cả hai ?) Vì sao em lại cho đó là nhân vật chính?
- 2. Truyện được kể theo lời của nhân vật nào ? Việc lựa chọn vai kể như vậy có tác dụng gì?
- 3. Vì sao khi đứng trước bức tranh «Anh trai tôi» của em gái, người anh lại có tâm trạng : Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ?
- 4. Qua đoạn kết của truyện (Tôi không trả lời mẹ… lòng nhân hậu của em con đấy), em có cảm nghĩ gì về nhân vật người anh?
Tuần: 23
Tiết: 90
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
RÈN LUYỆN CHÍNH TẢ
A. KIẾN THỨC: Giúp học sinh
- Sửa 1 số lỗi chính tả do ảnh hưởng của các phát âm địa phương..
- Có ý thức khắc phục các lỗi chính tả do ảnh hưởng của các phát âm địa phương.
- Bước đầu tạo được một số phép so sánh.
B. BÀI DẠY:
a) Đối với các tỉnh Miền Bắc :
- Viết đúng các phụ âm đầu dễ mắc lỗi: tr/ch, s/x, r/d/gi, l/n
b) Đối với các tỉnh Miền Trung, miềm Nam.
- Viết đúng một số cặp phụ âm cuối dễ mắc lỗi: c/t n/ng.
- Viết đúng tiếng có các thanh dễ mắc lỗi: ví dụ thanh hỏi, thanh ngã.
- Viết đúng một số nguyên âm dể mắc lỗi: i/iê, o/ô
- Viết đúng một số phụ âm đầu dễ mắc lỗi: v/d
c) Một số hình thức luyện tập.
- Viết những đoạn bài chứa các âm, thanh dể mắc lỗi:
+ Nghe/viết
+ Nhớ/viết
- Làm các bài tập chính tả.
- Lập sổ tay chính tả.