Tuần …28……………….
Tiết …111……………….
CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU
A Kiến thức:
Gip học sinh:
- Nắm được khái niệm về các thành phần chính của câu
- Có ý thức đặt câu có đầy đủ các thành phần chính.
B Bài học:
I. Thành phần chính, thành phần phụ.
* Tìm hiểu:
Ví dụ: Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng.
- Chủ ngữ, vị ngữ " thành phần chính.
- Trạng ngữ " thành phần phụ.
* Ghi nhớ : SGK/92
II. Vị ngữ:
* Tìm hiểu:
- Trở thành 1 chàng dế thanh niên cường tráng (cụm động từ).
- Nằm sát bờ sông (cụm động từ).
- Ồn ào, đông vui, tấp nập " tính từ.
" Vị ngữ.
* Ghi nhớ
SGK/93
III. Chủ ngữ:
* Tìm hiểu :
-Tôi : đại từ.
- Chợ Năm Căn, cây tre " cụm danh từ .
- Tre, nứa, mai, vầu - danh từ " Chủ ngữ.
* Ghi nhớ.
SGK/93.
C Phần luyện tập:
Làm bài tập 1 và bài tập 2 trang 94
D Dặn dị:
Chuẩn bị: Thi làm thơ 5 chữ (sưu tầm các bài thơ 5 chữ đ học ở cấp 1).
Tuần …28……………….
Tiết …112……………….
THI LÀM THƠ NĂM CHỮ
A Kiến thức:
Gip học sinh:
- Ôn lại và nắm chắc hơn đặc điểm và yêu cầu của thể thơ 5 chữ.
- Làm quen với các hoạt động và hình thức tổ chức hoạt động đa dạng vui mà bổ ích, lí thú.
- Tạo được không khí vui vẻ, kích thích tinh thần sáng tạo mạnh dạng trình bày miệng những gì mình làm được.
B Bài học:
I. Đặc điểm của thể thơ năm chữ.
Tên gọi: thơ năm chữ còn gọi là thơ ngụ ngôn.
- Khổ: thường chia khổ, mỗi khổ gồm bốn câu hoặc 2 câu, có khi không chia.
- Nhịp: 3/2 hoặc 2/3.
- Vần: thay đổi không nhất thiết là vần liên tiếp.
- Số chữ: Mỗi câu có 5 chữ, số câu trong một bài thì không hạn định.
II. Thi làm thơ năm chữ :
Bước 1: mỗi nhóm cử một bạn lên trình bày bài làm của nhóm mình.
Bước 2: chỉ ra vần có trong bài.
C Phần luyện tập:
- Tự làm 1 bài thơ 4 chữ. Chỉ ra được vần chân, vần lưng có trong bài.
D Dặn dị:
Soạn bài “Lòng yêu nước”.