NỘI DUNG TRỌNG TÂM GDCD khối 7
Chủ đề: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN VỀ TRẬT TỰ,AN TOÀN XÃ HỘI:BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN.
Bài 14:BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ
TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (2 tiết)
A.Mục tiêu cần đạt:
1/ Học sinh hiểu môi trường là gì? Tài nguyên thiên nhiên là gì?
2/ Tầm quan trọng của môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Mối quan hệ giữa môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
3/ Trách nhiệm của công dân- học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
B. Nội dung bài học:
I-Thông tin- sự kiện.
Kết luận:
Do khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi gây hậu quả xấu đến môi trường sống của con người (khí hậu thay đổi,thiên tai,lũ lụt,hạn hán,….)
II-Nội dung bài học.
- 1.Thế nào là môi trường?Thế nào là tài nguyên thiên nhiên?
a.Môi trường:
Là toàn bộ các điều kiện tự nhiên nhân tạo bao quanh con người có tác động tới đời sống sự tồn tại phát triển của con người và thiên nhiên .Những điều kiện đó có sẳn trong tự nhiên như (rừng cây ,đồi núi ,sông hồ...)hoặc do con ngừoi tạo ra như (nhà máy ,đường sá ,khói bụi ,rác thải ...)
b.Tài nguyên thiên nhiên :
Là những của cải vật chất có sẳn trong tự nhiên mà con người có thể khai thác ,chế biến ,sử dụng phục vụ cuộc sống của con người (rừng cây ,động vật ,thực vật quý hiếm ,...)


c.Mối quan hệ giữa môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
-TNTN là một phận thiết yếu của môi trường, có quan hệ chặt chẽ với môi trường
-Mỗi hoạt động kiinh tế khai thác tài nguyên dù tốt ,xấu đều tác động đến môi trường.
2.Vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
-Tạo cơ sở vật chất phát triển kinh tế ,văn hóa ,xã hội
-Tạo cho con người phương tiện sống ,phát triển trí tuệ ,đạo đức
-Tạo cuộc sống tinh thần ,làm cho con người vui tươi khỏe mạnh
Việc làm gây ô nhiễm môi trường, phá hoại tài nguyên thiên nhiên và hậu quả:


3.Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên:
a.Bảo vệ môi trường:Là giữ cho môi trường trong lành sạch đẹp ,đảm bảo cân bằng sinh thái ,cải thiện môi trường ,ngăn chặn khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra
b.Bảo vệ TNTN:Là khai thác sử dụng hợp lí ,tiết kiệm nguồn TNTN .Tu bổ, tái tạo những tài nguyên có thể phục hồi được.
4.Trách nhiệm công dân- học sinh:
-Thực hiện đúng quy định của pháp luật
-Tuyên truyền nhác nhở mọi người cùng thực hiện
-Biết tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên
-Nếu thấy hiện tượng làm ô nhiễm phải nhắc nhở hoặc báo ngay cơ quan có thẩm quyền./.
*Ngày 5/6 hàng năm là ngày môi trường thế giới
Thành ngữ:
“Rừng vàng biển bạc”.
Bài tập:
?Giữa môi trường và TNTN có mối quan hệ như thế nào ?Nêu ví dụ.
?Cho biết hậu quả của việc phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt?
?Là học sinh,em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
-Hành vi nào sau đây gây ô nhiễm ,phá hủy môi trường?
’-Khai thác thủy hải sản bằng chất nổ
’-Săn bắt động vật quý hiếm trong rừng
’-Trồng cây gây gừng ,phủ xanh đồi trọc
’-Phá rừng, trồng cây lương thực
5.Dặn dò:
-Học nội dung bài 14
-Xem trước bài 16: sưu tầm hình ảnh các tôn giáo ở Việt Nam .(4 tổ)