TUẦN 26,17 - Bài 19: QUYỀN TỰ DO NGÔN LUẬN
( 2 tiết)

- Tình huống
- Trường em tổ chức lấy ý kiến đóng góp của giáo viên và học sinh về việc xây dựng trường lớp. Cô Hiêu trưởng yêu cầu mọi người cần phát huy quyền tự do ngôn luận của công dân để đóng góp ý kiến cách hiệu quả nhất. Nhiều học sinh băn khoăn: Liệu học sinh trung học cơ sở có quyền tự do ngôn luận hay không?
Theo em, học sinh trung học cơ sở có quyền tự do ngôn luận không? Vì sao?
- An là người ham học hỏi, vui vẻ và trung thực trong việc nhận xét khuyết điểm của các tổ trong lớp. Nhưng Bình không thích An, nên sau giờ sinh hoạt Bình đã nói với thầy chủ nhiệm là An thường ngồi nói chuyện riêng trong giờ học và hay trêu đùa bạn bên cạnh. Hải thấy vậy liền nói: Bình chưa chắc chắn sự việc thì không nên nói An như thế. Bình trả lời: Mình có quyền tự do ngôn luận mà.
Theo em, Bình sử dụng quyền tự do ngôn luận đúng hay sai.? Vì sao?
- HS: Tự cdo trả lời theo ý kiến của mình.
- GV: Như vậy để biết được ý kiến của các bạn đúng hay sai, chúng ta cùng vào bài 19: Quyền tự do ngôn luận.
II. Nội dung bài học:
- Thế nào là quyền tự do ngôn luận?
Quyền tự do ngôn luận là quyền của công dân được tham gia bàn bạc, thảo luận, đóng góp ý kiến vào những vấn đề chung của đất nước và xã hội.
- Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận như thế nào?
Công dân sử dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền được thông tin phải theo quy định của pháp luật để phát huy tính tích cực quyền làm chủ của công dân, góp phần xây dựng đất nước và quản lý xã hội.
- Trách nhiệm của Nhà nước:
Tạo điều kiện thuận lợi để công dân và báo chí phát huy đúng vai trò của mình.
III. Bài tập:
Bài tập 1, sgk/53
Đáp án:
Tình huống thể hiện quyền tự do ngôn luận là b, d.