Lớp
|
Văn bản
|
Phương thức biểu đạt
|
Nội dung chính
|
Nghệ thuật
|
6
|
Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử
|
Biểu cảm kết hợp tự sự, miêu tả.
|
Hơn một thế kỉ qua, cầu Long Biên đã chứng kiến bao sự kiện lịch sử hào hùng bi tráng của Hà Nội. Tuy đã rút về vị trí khiêm nhường nhưng cầu Long Biên vẫn mãi trở thành một chứng nhân lịch sử không chỉ của riêng Hà Nội mà của cả nước.
|
Phép nhân hoá được dùng để gọi cầu Long Biên cùng lối viết giàu cảm xúc .
|
|
Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.
|
Nghị luận kết hợp với biểu cảm, thuyết minh.
|
Qua bức thư trả lời yêu cầu mua đất của tổng thống Mĩ Phreng - Klin, thủ lĩnh người da đỏ Xi - ớt - tơn: con người phải sống hoà hợp với thiên nhiên phải chăm lo bảo vệ môi trường và thiên nhiên như mạng sống của chính mình.
|
Giọng văn truyền cảm, bằng lối sử dụng phép so sánh, nhân hoá, điệp ngữ phong phú đa dạng.
|
|
Động Phong Nha
|
Thuyết minh kết hợp miêu tả, biểu cảm.
|
Động Phong Nha ở miền Tây tỉnh Quảng Bình được xem là “Đệ nhất kì quan”. Động Phong Nha đã vàđang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước. Chúng ta tự hào vìđất nước cóĐộng Phong Nha cũng như thắng cảnh khác (Được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới).
|
Tả, kể từ khái quát đến chi tiết cụ thể.
- Kết hợp với những chi tiết lời bình của nhà thám hiểm.
- Lời văn giàu cảm xúc.
|
7
|
Cổng trường mở ra.
|
Biểu cảm kết hợp với tự sự.
|
Tấm lòng yêu thương và tình cảm sâu nặng đối với con cái và vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống của mỗi người.
|
Những dòng nhật kí tâm tình nhỏ nhẹ và sâu lắng.
|
|
Mẹ tôi
|
Biểu cảm kết hợp với tự sự.
|
Qua bức thư của người bố viết cho con, thể hiện tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái.
|
Với những lời nói chân thành sâu sắc. Bài viết đầy cảm xúc.
|
|
Cuộc chia tay của những con búp bê.
|
Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.
|
Cuộc chia tay đau đớn đầy cảm động của hai em bé trong truyện khiến người đọc thấm thía rằng: tổ ấm gia đình là vô cùng quý giá và quan trọng. Mọi người hãy cố gắng bảo vệ và gữ gìn. Không nên vì bất cứ lí do gì làm tổn hại đến tình cảm tự nhiên trong sáng ấy.
|
- Tình tiết cảm động.
- Lựa chọn ngôi kể thứ nhất phù hợp, tạo sự hấp dẫn, chân thực, giàu sức thuyết phục.
|
|
Ca Huế trên sông Hương
|
Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm.
|
Cố đô Huế nổi tiếng không phải chỉ có danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử mà còn nổi tiếng bởi các làn điệu dân ca và âm nhạc cung đình. Ca Huế là một hình thức sinh hoạt văn hoá âm nhạc thanh lịch và tao nhã, một sản phẩm tinh thần đáng được trân trọng, cần được bảo tồn và phát triển.
|
- Miêu tả chân thực và sinh động, giàu yếu tố biểu cảm.
- Sự am hiểu tinh tế của người viết về một di sản văn hoá dân tộc.
|
8
|
Thông tin về ngày trái đất năm 2000
|
Nghị luận kết hợp với thuyết minh.
|
Lời kêu gọi: “Một ngày không dùng bao ni lông”được truyền đạt bằng một hình thức rất trang trọng: “Thông tin về ngày trái đất năm 2000”. Điều đó cùng với sự giải thích đơn giản mà sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao ni lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni lông đã gợi cho chúng ta những việc có thể làm ngay để cải thiện môi trường sống, để bảo vệ Trái Đất - ngôi nhà chung của chúng ta.
|
Giới thiệu chi tiết, cụ thể, số liệu chính xác, lập luận chặt chẽ kết hợp với yếu tố biểu cảm nên tính thuyết phục cao.
|
|
Ôn dịch thuốc lá
|
Thuyết minh kết hợp với nghị luận, biểu cảm.
|
Giống như ôn dịch, nạn nghiện thuốc lá rất dễ lây lan và gây những tổn thất to lớn cho sức khoẻ và tính mạng con người.
|
Bằng cách lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể
|
|
Bài toán dân số
|
Nghị luận kết hợp với tự sự, thuyết minh.
|
Từ câu chuyện một bài toán cổ về cấp số nhân, tác giả đã đưa ra con số buộc người đọc phải liên tưởng suy ngẫm về sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới - nhất là ở những nước chậm phát triển.
|
Các số liệu cụ thể, chính xác.
|
9
|
Phong cách Hồ Chí Minh
|
Nghị luận kết hợp với thuyết minh, biểu cảm.
|
Vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống văn hoá dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, giữa vĩ đại và giản dị.
|
Chọn lọc chi tiết tiêu biểu, sắp xếp mạch lạc, phù hợp, hài hoà.
|
|
Đấu tranh cho một thế giới hoà bình.
|
Nghị luận kết hợp với biểu cảm
|
Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe doạ toàn thế giới và sự sống trên thế giới và sự sống trên trái đất. Chiến tranh hạt nhân là điều vô cùng phi lí, phản văn minh vì nó tiêu diệt mọi sự sống. Vì vậy đấu tranh cho hoà bình, ngăn chặn và xoá nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ thiết thân và cấp bách của mỗi người, của toàn thể loài người.
|
Bài viết giàu sức thuyết phục bởi lập luận chặt chẽ, tính xác thực cụ thể và nhiệt tình tác giả.
|
|
Tuyên bố thế giới về sự sống còn quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em
|
Nghị luận kết hợp với thuyết minh.
|
Bảo vệ quyền lợi, chăm lo đến sự phát triển của trẻ em là một trong những vấn đề quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa toàn cầu. Bản tuyên bố của hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em ngày 30/9/90 đã khẳng định điều ấy và cam kết thực hiện những nhiệm vụ có tính toàn diện vì sự sống còn và phát triển của trẻ em. Vì tương lai của toàn nhân loại.
|
Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ, hợp lý.
|