Chú trọng giáo dục đạo đức…
Hội thi GVCN lớp giỏi được tổ chức trong những ngày đầu tháng 3 sau Tết âm lịch, Mục đích của việc tổ chức hội thi còn nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm cũng như giúp GVCN học hỏi những kinh nghiệm hay của đồng nghiệp.
|
Giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức , lối sống cho học sinh |
Trong ảnh: Giáo viên dự phần thi hiểu biết |
Tham gia hội thi, các giáo viên thực hiện 4 phần thi, gồm: Thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm, thi hiểu biết, sau đó chọn 10 giáo viên có điểm thi tốt nhất dự thi phần ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp và phần thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm.
Phải là nhà tâm lí học...
Cô Ngô Thị Tuyết Trinh - GV Sinh học, Chủ nhiệm lớp 9A5 chia sẻ; GVCN là người mẹ thứ hai và cũng là nhà tâm lí học để kịp thời chia sẻ với học sinh những vấn đề xảy ra trong nhà trường và ngoài xã hội. Bản thân cô Trinh luôn lồng ghép giữa việc học với giải trí thông qua các hoạt động trải nghiệm nhằm giúp các học sinh hứng thú hơn trong việc học.
|
Giáo viên chủ nhiệm phải là nhà tâm lí học để kịp thời sẻ chia với học sinh các vấn đề xảy ra trong nhà trường và ngoài xã hội. |
Trong ảnh: Các giáo viên dự phần ứng xử tình huống và phần kể chuyện chụp ảnh kỉ niệm với BGK. |
Với vai trò là GVCN, cô Nguyễn Thị Hồng Huệ - GV Ngữ văn, chủ nhiệm lớp 9A4 luôn quan tâm, lắng nghe và tìm hiểu hoàn cảnh của học trò. Trong quá trình học tập, một em học sinh có những suy nghĩ và nhìn nhận các vấn đề dưới nhãn quan tiêu cực vì hoàn cảnh gia đình "phức tạp". Cô đã thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện và động viên về tinh thần. Nhờ vậy, em có có cái nhìn đứng đắn và vui tươi lạc quan hơn.
Bản thân là GVCN của lớp 9A2 - Cô Phan Thị Thùy An - GV Ngữ văn luôn hoàn thành tốt vai trò của mình. Theo cô An, GVCN là một công việc rất khó khăn, đòi hỏi người thầy phải thật sự là những người có tâm và có nhiều kỹ năng giải quyết các tình huống. Những tình huống xảy ra trong gia đình, nhà trường và ngoài xã hội đòi hỏi giáo viên phải có sự đầu tư, tìm hiểu để giải quyết một cách tốt nhất.
Đặc biệt đối với học sinh cấp THCS, các em đang trải qua thời kì quan trọng, thời kì chuyển sang lứa tuổi vị thành niên với những thay đổi tâm sinh lí phức tạp. Vì vậy, GVCN phải thật sự tâm lí để chia sẻ cho các em những vấn đề gặp phải cũng như là chỗ dựa để các em tin tưởng và sẻ chia mọi khúc mắc nảy sinh. Đó là chia sẻ của cô Hoàng Thị Phương Thảo - GV Ngữ văn, CN lớp 8A3.
Bồi dưỡng kỹ năng...
Hội thi GVCN lớp giỏi có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng các kỹ năng về công tác chủ nhiệm, kỹ năng xử lí các tình huống trong quá trình làm công tác chủ nhiệm,... Tuy nhiên, ngoài hình thức thi để học hỏi kinh nghiệm, các GV trẻ mong muốn có nhiều hơn các hình thức khác như các buổi nói chuyện chuyên đề về công tác chủ nhiệm để được học hỏi, được lắng nghe và được chia sẻ từ các đồng nghiệp dày dạn kinh nghệm và nhiều thành công trong công tác chủ nhiệm.
Một số hình ảnh trong buổi dự thi phần ứng xử tình huống sư phạm và phần thi kể chuyên của các thầy cô:

Cô Ngô Thị Tuyết Trinh - GV Sinh học, CN lớp 9A5

Cô Hoàng Thị Thúy Hoàn - GV Toán, CN lớp 8A2

Cô Nguyễn Thị Hồng Huệ - GV Ngữ văn, CN lớp 9A4

Cô Dương Ngọc Huệ - GV Lịch sử, CN lớp 9A7

Thầy Nguyễn Văn Sát - GV Toán, CN lớp 7A1

Cô Phan Thị Thùy An - GV Ngữ văn, CN lớp 9A2

Cô Hoàng Thị Phương Thảo - GV Ngữ văn, CN lớp 8A3

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương - GV Toán, CN lớp 8A7