- Nhận biết được khi nào mắt thấy ánh sáng;
- Điều kiện để mắt nhìn thấy một vật;
- Biết được thế nào là nguồn sáng, vật sáng;
- Cho ví dụ minh họa, phân biệt được nguồn sáng và vật sáng.
- Có kĩ năng quan sát và phân tích các hiện tượng trong đời sống;
- Có khả năng vận dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế.
Chủ đề 1
NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG
NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG
I. Nhận biết ánh sáng
“Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.”
- GV cho HS làm HĐ1 đề củng cố kiến thức.
II. Nhìn thấy một vật
“Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng truyền từ vật đó truyền vào mắt ta.”
III. Nguồn sáng và vật sáng
“Nguồn sáng là vật tự phát ra ánh sáng.
Vật sáng là những vật hắt lại ánh sáng chiếu đến nó ( bao gồm nguồn sáng).’’
IV. Vận dụng.
- GV chia 6 nhóm học sinh theo sĩ số lớp.
- GV nêu mục đích và dụng cụ thí nghiệm.
- Trình bày các bước tiến hành thí nghiệm cho HS:
• Chiếu ánh sáng qua hộp, đặt mắt nằm ngang với hộp và quan sát.
• Cho khói vào trong hộp, đặt mắt ở vị trí cũ và quan sát.
- GV đi kiểm tra và sữa chữa cho các nhóm.
- GV đặt câu hỏi cho các nhóm:
+ Ta có nhìn thấy ánh sáng lúc hộp chưa có khói không?
+ Lúc hộp có khói thì sao?
+ Tại sao khi có khói ta lại nhìn thấy ánh sáng?
- GV nhận xét, sữa chữa và rút ra kết luận.
- Ta nhìn thấy ánh sáng khi trình diễn LASER là nhờ có các hạt bụi nhỏ trong không khí.
۩ Em hãy luyện tập:
+ Các em hãy đọc và trả lời câu 3, 4, 5, 6, 7.
۩ Dặn dò:
- Học phần bài ghi.
- Đọc phần Thế giới quanh ta.