Ôn tập bài hát: Khát vọng mùa xuân!
Ôn tập bài hát: Nổi
trống lên các bạn ơi!
Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5 và TĐN số 6
Ôn kiến thức
nhạc lý: Định nghĩa nhịp 6
8
I/Mục đích:
1.Kiến thức:
- Hát chuẩn xác và truyền cảm
bài hát “Nổi trống lên các bạn ơi!” và bài “Khát vọng mùa xuân”. HS biết nội
dung bài hát của bài hát “Nổi trống lên bạn ơi”, ca ngợi tình đoàn kết của
thiếu nhi các dân tộc Việt Nam cũng như nội
dung bài hát “Khát vọng mùa xuân”, về những ước mơ dạt dào của tuổi trẻ trước
mùa xuân và cuộc sống.
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ
lời, diễn cảm, cần lưu ý những điều GV dặn dò.
- Đọc
đúng Tập đọc nhạc số 6 “Chỉ có một trên đời” và Tập đọc nhạc số 5 “Làng tôi” và hát lời và
đọc nốt chính xác, rõ ràng.
- Kiểm tra kiến thức, ôn cho HS ghi nhớ về nhịp 6
8.
2. Kỹ năng:
- HS thuộc và thuần thục, đúng bài hát “ Nổi
trống lên các bạn ơi ” và bài hát “ Khát
vọng mùa xuân ”.
- Thể hiện rõ sắc thái, sôi nổi, vui tươi
trong bài hát “Nổi trống lên các bạn ơi”, và
bài hát “ Khát vọng mùa xuân ”.
- HS hát đúng lấy hơi, hát đúng cao độ, trường
độ diễn cảm TĐN số 5 và TĐN số 6 và ghép lời ca, và đọc nốt chính
xác.
3. Thái độ:
- Qua bài tập ôn tập giúp HS ghi nhớ những bài
hát đã học trong các tiết học cũng như giúp HS kiến thức đã được học tập.
4.Trọng tâm :
- Ôn bài
hát “Khát vọng mùa xuân”, và bài hát “Nổi trống lên các
bạn ơi” .
- Ôn TĐN số 5 và 6 “Chỉ có một trên đời” và
“Làng tôi”.
- Ôn định nghĩa về nhịp 6
8.
II/Chuẩn bị:
T Chuẩn
bị của giáo viên:
-
Nhạc cụ, sách
giáo khoa, máy đĩa, bảng phụ TĐN số 6 và 5.
-
Giáo viên chuẩn
bị đĩa nhạc có lời và không lời bài hát “Nổi trống lên các bạn ơi!” và bài hát
“Khát vọng mùa xuân”.
T Chuẩn
bị của học sinh:
-
Ôn lại các bài đã học của tiết trước.
-
Chuẩn bị SGK và
xem nội dung bài học.
III/Tiến trình dạy học:
1.Ổn
định lớp: (2’) Kiểm tra sỉ số
lớp
2. Kiểm
tra kiến thức cũ: Kiểm tra đan xen trong giờ học.
NỘI DUNG 1:Ôn tập bài hát: “Nổi
trống lên các bạn ơi!”.(20’)
Ôn
tập bài hát: “Khát vọng mùa xuân”.
Hoạt động của giáo viên
|
Nội dung
|
Hoạt động của
học sinh
|
1.Ôn tập bài hát:
-
-luyện thanh theo mẫu (1’).
 
2. cho nghe lại bài hát:
- HS nghe lại hai bài
hát một lần trên đĩa nhạc. (1’)
3 HS ôn bài: (7’).
- bật nhạc không lời đã
chuẩn bị hoặc đệm đàn cho HS
+Lần 1: GV cho cả lớp hát
không yêu cầu cần hát bè đuổi.
Lưu ý:
Những chỗ có dấu luyến và cao độ, trường độ ngân dài 2,5 phách hoặc 3 phách ở các câu.
- GV nhận xét, sửa những
chỗ sai và lưu ý khi sửa sai những chỗ dấu luyến, ngân đúng trường độ, cao
độ, khi hát chú ý quay trở lại đúng chỗ (Khi có dấu Coda).
Lưu ý: Sắc thái: Sôi nổi, hơi nhanh. Cao độ, trường độ khi
HS hát.
+Lần 2:
- HS thực hiện chuẩn
xác lại bài hát lần 2.
+ Cho 2 nhóm đại diện nhóm A và B
hát
chung từ “ Xưa mẹ Âu Cơ... đến … “là
con một nhà”.Tổ 1 và tổ 2 sẽ hát bè chính và tổ 3 và 4 hát đuổi từ đoạn “Nổi
trống lên… ( Nổi trống lên)… Như trống đồng năm xưa( Như trống đồng năm xưa)….”.
- Đoạn còn lại cả lớp hát
chung với nhau “Tùng … tùng.. cắc tùng….”.
- nhận xét,cho lời khen động viên HS.
* GV tiếp tục cho ôn lại với bài tiếp theo là bài
hát “Khát vọng mùa xuân” (7’)
+Lần 1: Cho HS hát lại bài
hát với những lưu ý trong bài về cao độ, trường độ của nhịp 6
8 .
Lưu ý : Những dấu luyến, dấu
lặng đen, dấu lặng đơn, nhịp thiếu trong bài là nhịp lấy đà, và dấu hóa bất
kỳ (Dấu thăng), xuất hiện trong các
chữ như mùa, đẹp … !
Những đoạn có trường độ năm phách ở
các chữ {rừng}, {xinh}, {bừng}, {chờ}, và phách thứ sáu lấy hơi ở chữ
{mong chờ} với kí hiệu lặng đơn !.
Lưu ý : HS lưu ý nhịp và có
cảm xúc dạt dào, dàn trải nhưng vẫn uyển chuyển, dạt dào.
+ Lần 2: Chia lớp thành 2
nhóm A và B và thay phiên nhau hát lời
một đối với nhóm A “Này mùa xuân ơi…. Ta đang mong chờ”. Nhóm B “Dù rằng mùa
đông….. thiết tha bao tình”.
-
* nhận xét,cho lời khen động viên HS.(4’)
-
-
- GV nói chuyển
ý: Cô vừa ôn xong cho các em bài hát Nổi trống lên bạn ơi! Và bài hát “Khát
vọng mùa xuân”, và bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau ôn tiếp một trích đoạn trong
ca khúc thiếu nhi của nhạc sĩ Trương Quang Lục qua bài Tập đọc nhạc số 6 “Chỉ
có một trên đời” và tập đọc nhạc số 5 “Làng tôi” của nhạc sĩ Văn Cao.
|
I/. Ôn tập bài hát:
“Nổi trống lên các bạn
ơi!”.
“Khát vọng mùa xuân”.

Nhạc và lời:Phạm Tuyên
.
|
-
- Học sinh ghi
bài vào vở.
- HS lưu ý
-
- HS lắng nghe
và hát nhẩm theo.
-
- Học sinh thực hiện bài hát .
-
- Học sinh tiếp
thu và thực hiện lại bài hát.
-
- HS thực hiện
yêu cầu của GV.
-HS ghi nhớ nhận xét của
GV.
-
- Học sinh
thực hiện bài hát.
- HS thực hiện yêu cầu, lưu
ý của GV.
-HS ghi nhớ nhận xét của
GV.
|
NỘI
DUNG 2:Tập đọc nhạc số 6.(15’)
Tập đọc nhạc số
5.
Hoạt động của giáo viên
|
Nội dung
|
Hoạt động của học sinh
|
1. Giới thiệu bài:
-
- cho HS đọc thang 7 âm
và trục đô trưởng.
Giọng Đô trưởng. (1’).

-
- lưu ý cho
HS kí hiệu trong hai bài: dấu luyến, dấu lặng đơn….
-
Chú ý: Sắc
thái bài nhẹ nhàng, du dương.
2. cho nghe mẫu bài TĐN số 5: (5’).
- cho nghe giai điệu bài
TĐN số 5 (1 lần).
-
- tập lại tiết tấu vừa tập cho HS hai bài tập đọc
nhạc.
-

3. tập bài kết hợp gõ phách trong bài TĐN số 5: (2’)
- Sau đó GV hướng dẫn một
lần nữa cách gõ phách nhịp trong bài tập đọc nhạc số 5.
.
- GV yêu cầu HS hát cả bài vừa
kết hợp gõ phách (1- 2 lần).
Lưu ý:
Tùy trình độ mỗi lớp, GV đàn nhanh hoặc chậm, giúp HS đọc chính xác, sửa sai
kịp thời.
4/ kiểm tra HS hát lời bài TĐN số 5. (2’)
- nhóm tập đọc bài TĐN
và ráp lời ca kết hợp gõ phách.
Cứ như thế đổi lại.
Lưu ý: sửa sai những chỗ chưa đúng, chú ý ngân dài trường độ nốt đen chấm dôi ở
cuối câu nốt đô với chữ “Sông” trong bài TĐN số 5.
- GV sửa sai ( nếu có) và
nhận xét, cho điểm.
Tiếp tục làm tương tự cho
HS cho bài Tập đọc nhạc số 6.
5/ cho nghe mẫu bài TĐN số 6: (1’).
-
- cho nghe
giai điệu bài TĐN số 6 (1 lần).
-
Lưu ý
chỉ HS: Nhịp 6
8, nhịp đầu
tiên là nhịp thiếu trong bài tập đọc
nhạc số 5 – nhịp lấy đà.
Chú ý
:Câu “Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi.” Có giai điệu giống nhau ( Câu 1 và
câu 3) trong bài Tập đọc
nhạc số 6.
Chú ý:Nốt
Đô trùng với chữ “đời”, khi hát ngân 6
nhịp.
6/ tập bài kết hợp gõ phách trong bài TĐN số 5:
- Sau đó GV hướng dẫn một
lần nữa cách gõ phách nhịp trong bài tập đọc nhạc số 6.
- yêu cầu HS hát cả bài
vừa kết hợp gõ phách (1- 2 lần)
Câu 1: “Riêng
mặt trời chỉ có một mà thôi.”

Câu 2: Và mẹ em chỉ có một trên đời

Câu 3: Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi

Câu 4: Và mẹ em chỉ có một trên đời

Lưu ý:
Tùy trình độ mỗi lớp, GV đàn nhanh hoặc chậm, giúp HS đọc chính xác, sửa sai
kịp thời.
7/. kiểm tra HS hát lời bài TĐN số 6.
hướng dẫn
cho 2 nhóm, nhóm A tập đọc nốt TĐN kết hợp gõ theo phách mạnh (trọng âm).
- nhóm tập đọc bài TĐN
và ráp lời ca kết hợp gõ phách.
Cứ như thế đổi lại.
Lưu ý:
GV sửa sai những chỗ chưa đúng, chú ý ngân dài trường độ nốt đen chấm dôi ở
cuối mỗi câu 6 phách, nhẹ nhàng, tình cảm.
8/ cho kiểm tra HS hai bài TĐN Số 5 và 6: (2’)
- GV có thể cho
hình thức nhóm hoặc cá nhân (1-2 bạn) để kiểm tra phần ôn tập với hình thức
chọn một trong hai bài Tập đọc nhạc với hình thức đọc nốt rồi ghép lời ca kết
hợp gõ phách.
-
- GV kiểm tra
và cho nhận xét.
9/. *GV chuyển ý: (1’)
- Nãy giờ chúng ta đã ôn
hai bài hát và hai bài Tập đọc nhạc vậy cô sẽ hỏi kiến thức của nhịp 6
8
Mà chúng ta đã học trong
các tiết học vừa rồi.
|
II/. Ôn Tập
đọc nhạc:
TĐN số 6
“ Chỉ có một trên đời ”
Nhạc:Trương Quang Lục.
Lời :Dựa theo ý thơ Liên Xô.

TĐN số 5
“Làng tôi”
Nhạc và lời: Văn Cao

|
-
- HS ghi bài
vào vở.
-
- HS luyện
thang âm.
-
- HS lưu ý.
-
- HS nhớ lại
tiết tấu.
- HS thực hiện
- HS thực hiện
-
- HS sửa sai
-
( nếu có).
-
- HS thực hiện.
-
- HS sửa sai
-
( nếu có).
- HS thực hiện
- HS thực hiện
-
- HS sửa sai
-
( nếu có).
-
- HS Trả lời
phần chuyển ý.
|
NỘI DUNG 3:
KIẾN THỨC VỀ NHỊP (5’)
Hoạt
động của giáo viên
|
Nội
dung
|
Hoạt động của học sinh
|
- GV ghi bảng nội dung bài học.
1/
Ôn kiến thức : (1’)
-
- GV đặt câu
hỏi : “Trong các bài hát và tập đọc nhạc cô luôn lưu ý các em về cách tập
tiết tấu trong nhịp 6
8
vậy bạn nào có thể nhắc lại kiến thức về định
-
-
nghĩa về nhịp
này đượckhông nào?(3’).
+Định
nghĩa về nhịp?
Là Nhịp có 6 phách trong 1
nhịp, mỗi phách bằng 1 nốt móc đơn, phách 1 mạnh, phách 4 mạnh vừa, phách 2 và 3 nhẹ!.
-GV tiếp tục mở rộng kiến thức về nhịp 6
8 bằng hình thức gọi xung phong bất kỳ có thể
gõ lại tiết tấu đã tập trong nội dung một hoặc gõ phách lại bất kỳ lại một
bài tập đọc nhạc đã ôn!. Tùy theo trình độ để có thể mở rộng kiến thức hoặc
ôn tập lại để các em chuẩn bị cho tiết kiểm tra sau.
Lưu ý: Hướng dẫn sửa sai kiến thức về nhịp để HS ghi nhớ và
phân biệt cách gõ phách, quan trọng là
câu hỏi định nghĩa.
2/ GV
tổng kết và chuyển ý: (2’)
- GV tổng kết
cho HS: Sau khi ôn tập các nội dung về bài hát, bài tập đọc nhạc mong rằng
các em sẽ tìm hiểu và biết nhiều hơn về kiến thức của nhịp
6.
8
Và mong rằng về nhà các em
sẽ tự ôn tập thật tốt để có buổi kiểm tra tốt, giờ ta đến phần củng cố.
|
III/
Kiến thức về nhịp:
Nhịp 6
8
|
-HS ghi chép vào vở.
- HS xem lại bài .
-
- HS trả lời.
-
- HS ghi bài và
ghi nhớ.
-
- HS Lưu ý.
-
- HS lắng nghe
và thực hiện.
|
IV/ Củng cố: (3’)
-
Cho Hs kiểm tra thử bằng hình thức nhóm bất kỳ trình bày bài hát Nổi trống lên
các bạn ơi! Và bài hát
Khát vọng mùa xuân, hoàn chỉnh hơn, kết
hợp minh họa hay bè đuổi.
- GV lưu ý cho HS xung phong nhắc lại kiến
thức về nhịp.
V/ Dặn dò: (2’)
- Hát thuần thục hai bài hát và hai bài TĐN
số 6 và 5 “Chỉ có một trên đời” và “Làng tôi”, một cách hoàn chỉnh về cao độ, lời ca, sắc
thái và phong cách.
- Luyện
tập cách hát bè đuổi trong bài hát “Nổi trống lên bạn ơi”, hay minh họa động
tác sáng tạo cho hai bài hát .
- Đọc nốt và ráp lời ca kĩ bài tập đọc nhạc số 5
và 6.
- Học
thuộc định nghĩa về nhịp 6, kết hợp học
thuộc cách đánh tiết tấu
8
hoặc gõ phách áp dụng trong hai bài tập đọc nhạc số 5
và 6.