---
-Gv dẫn nhập: Cho nghe qua các ca khúc về nhạc sĩ để giới
thiệu.
2. Gv học hát;
* Giới thiệu tác giả:
- GV giải thích HS
những hiểu biết về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?
a. Tác giả (1939 –
2001)
- Bắt đầu sáng tác năm 1958.
- Là tác giả của trên 500 ca khúc trong đó có nhiều ca khúc nổi tiếng.
b. Tác phẩm
- Thể hiện tình yêu quê hương, cuộc sống.
- GV giới thiệu thêm cho HS những nét tiêu biểu về cuộc đời và sự nghiệp sáng
tác của nhạc sĩ. Em hãy kể tên những
sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà em biết:
Diễm xưa, Biển nhớ,
Nối vòng tay lớn, Quỳnh hương
- HS đọc lời ca bài hát và nêu nội dung chính của tác phẩm
- Cho Hs nghe băng có bài hát .
3. Gv đặt câu hỏi:
* Đặt câu hỏi
1. Bài hát được chia làm mấy
câu?
Chia làm 2 đoạn:
Đoạn 1: Mây và tóc.. nhà
Đoạn 2: Thời thơ ấu… biển khơi.
2. Trong bài có sử dụng những ký hiệu âm nhạc nào?
Kí hiệu : Nhắc lại,
hoá biểu, dấu nối, dấu luyến, khung thay đổi
.
Trong bài
trường độ có những hình nốt gì?
Có các hình nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép, nốt đen chấm
dôi, nốt trắng: , , , .
4. Trong bài hát
được viết ở nhịp gì? Nhịp :4.
4
- Cho Hs nghe mẫu bài hát 1
lần.
- Chú ý những chỗ: Nhắc lại,
hoá biểu, dấu nối, dấu luyến, khung thay đổi .
- Dạy hát : GV tiến
hành dạy từng câu theo lối móc xích.
- Khi HS hát chuẩn lời 1, GV cho HS hát lại toàn bộ lời 1
từ 2->3 lần sau đó mới cho HS học tiếp lời 2,3,4.
- Khi Hs đã hát thuần thục Gv cho Hs hát lại theo đúng
trình tự của bản nhạc.
- Cho Hs hát hoàn chỉnh cả bài
theo nhạc nền có sẵn(cả lớp).
4. GVgiáo dục tư tưởng cho học sinh:
- Sau khi chúng ta
học hát bài Tuổi đời mênh mông chúng
ta có cảm nhận gì? Giáo dục cho các em, cảm nhận vẻ đẹp tuổi thơ với những khát
vọng ước mơ chân thành về cuộc sống, tình yêu quê hương và tình yêu thiên nhiên.
|