I/ HỌC HÁT.
1. Giới
thiệu bài: (1’)
*GV
Giới thiệu tác giả: cho HS xem hình ảnh và giới thiệu. (1’)
GV cho HS biết sơ lược về tiểu sử nhạc
sĩ Hình Phước Liên.
Tên đầy đủ là Hình Phước
Liên.
+ Sinh ngày 19.1.1954 tại Khánh Hòa.
+ Ông hiện là giám đốc Nhà
văn hóa tỉnh Khánh Hòa.
+ Một số tác phẩm: Cây đàn
ghita của Lorca,đêm qua đò nhớ Trương Chi…
-
- HS quan sát bài hát: Ngôi nhà của chúng ta.
- HS
nghe mẫu 1 lần. ( Nghe trên mạng)
2.
Phân
tích bài: (3’)
- GV Đặt câu hỏi HS tìm hiểu bài và đặt câu hỏi.
+ Bài hát được viết ở nhịp mấy?
+ Tính chất bài: Vừa phải.
+ Trong bài có sử dụng kí hiệu
âm nhạc nào? Các kí hiệu: dấu nhắc lại, khung thay đổi, dấu nối, nhịp lấy đà.
*GV giới thiệu thêm cho HS biết:
+ Giọng gì? La thứ
+
Chia câu: GV chia cho HS: Bài hát được
chia làm 3 đoạn? Mỗi đoạn có mấy câu?
( Bài hát chia làm 3 đoạn a,
b và a’ trong mỗi đoạn chia thành 2 câu).
- GV lưu ý cho HS những chỗ khó hát
3. Luyện
thanh:
- HS
luyện thanh theo mẫu (1’)

Mì mi mí
mi mà ma má
ma mà
4.Tiến
trình tập: (20’)
-GV cho nghe mẫu bài hát qua
một lần bài “Ngôi nhà chung của chúng ta”.
- HS tập từng câu theo hướng
dẫn
*Đoạn
a: GV tập cho HS từng câu.
Chú
ý Câu 1: GV lưu ý dấu nối ở cuối câu.
Đoạn a: Từ: “ Ngôi nhà chung
…hiền hòa”.
Câu
1:
“Ngôi nhà chung của chúng ta là trái đất
màu xanh bao la”.
Câu
2:
“Ngôi nhà chung của chúng ta là trái đất
màu xanh hiền hòa”.
Chú
ý Câu 2: GV lưu
ý dấu nối ở cuối câu và tiết tấu chấm dôi.
-
- Cứ thế HS mỗi câu 3 lần.
-
- GV cho HS ghép câu đoạn a.
*Đoạn
b: Từ: “ Mặt trời lên…hát chung một lời”.
Đoạn b:GV tập cho HS từng câu như đoạn a.
Chú
ý Câu 1 và câu 2: GV lưu ý đảo phách và dấu nối ở cuối câu.
Câu
1:
“ Mặt trời lên cho ta nắng mai. Và
biển luôn ngân nga sóng reo. Dòng
sông trắng, cánh rừng xanh, dệt nên những bức tranh đẹp xinh”.
Câu
2:
“ Hạt sương lung linh trên cánh hoa.
Một giọng chim trong veo thiết tha.
Ngọn lửa ấm hòn sỏi con, đều như muốn hát chung một lời”.
-
- HS mỗi câu 3 lần.
-
- HS ghép đoạn b.
-
- Ghép đoạn a và b.
-
- GV hướng dẫn HS về dấu nhắc lại cũng
như khung thay đổi để hát lần 2 và lời 2.
-
- Cứ như thế GV tiến hành tập theo lối
móc xích cho đoạn a’.
-
Đoạn
a’ có 2 câu:
Câu
1: “ Ngôi nhà…bao la”.
Câu
2: “ Ngôi nhà…bao la”.
Sau
khi tập từng câu GVcho HS hát hoàn chỉnh bài kết hợp vỗ tay theo nhịp.
- 5/ HS
ráp nhạc cả bài. (8’)
Mở rộng HS hát đối đáp, những chỗ còn sai và
yêu cầu các em hát đúng giai điệu, tiết tấu.
- 6/ GV
giáo dục tư tưởng: (5’)
HS
xem clip về môi trường và cho HS nêu lên cảm nghĩ và rút ra bài học cho mình.
Học thật tốt để xây dựng đất nước.Tinh thần đoàn kết,
yêu thương nhau. Chung tay bảo vệ màu xanh trái đất).
GV yêu cầu HS tìm các bài
hát cũng nói về hòa bình và tình yêu thương.(Tiếng hát bạn bè mình, Thiếu nhi
thế giới liên hoan, chúng em cần hòa bình). Qua đó nội dung bài hát nói lên điều gì
trong bài “Ngôi nhà chung của chúng ta”? Bài hát vui tươi ca ngợi tình yêu
thương và lòng nhân ái của con người.
|
-
- HS quan sát.
- HS ghi nhớ vài nét chính về nhạc sĩ.
-HS chú ý lắng nghe.
- HS mở
SGK quan sát, tìm hiểu bài.
- HS tìm hiểu trong SGK và trả lời các câu hỏi.
- HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ vào vở.
- HS đánh dấu vào sách và ghi
nhớ các chỗ ngân ở cuối câu.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nghe mẫu qua một lần.
- HS chú ý nghe nhạc và hát.
- HS chú ý thực hiện.
- HS chú ý thực hiện.
- HS chú ý nghe nhạc và hát.
- HS chú ý thực hiện.
- Cả lớp nghe hướng dẫn của
GV.
- HS lắng nghe và rút kinh
nghiệm.
- HS nhớ lại các bài hát đã học và các bài
đã được nghe và phát biểu.
- HS quan sát và phát biểu cảm nghĩ.
|