Bài 7
·
Học hát: Bài “ Ngôi nhà của chúng ta”.
·
Tập đọc nhạc: TĐN số 7.
·
Âm nhạc thường
thức: Nhạc sĩ Sô-panh và bản nhạc buồn.
|
·
ÔN HÁT: BÀI “ NGÔI NHÀ CỦA CHÚNG TA”.
·
ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 7.
·
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC
SĨ SÔ- PANH VÀ BẢN NHẠC BUỒN.
I.
MỤC TIÊU:
a.
Kiến thức:
- Học sinh biết hát và thuộc lòng bài: Ngôi
nhà của chúng ta.
- HS hát đúng giai điệu, tiết tấu bài TĐN số 7: Dòng suối chảy về đâu? Nhạc
Nga. Đặt lời: Hoàng Lân.
-
HS biết đôi nét về nhạc sĩ Sô- panh và bản Nhạc buồn.
b.
Kĩ năng:
- Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca, hát rõ lời, thể hiện được sắc thái tình cảm của bài hát.
-
Học sinh đọc đúng nhạc, tiết tấu, cao độ, tên nốt của
bài TĐN số 7.
-
HS biết về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Sô- panh.
c.
Thái độ:
- Học
sinh hiểu được vẻ đẹp của Trái đất. Ở đó con người chung sống với nhau trong
tình yêu thương, đoàn kết dưới một mái nhà. Tất cả đều hướng tới cái đẹp.
- HS có tinh thần yêu quí thiên nhiên. Mỗi
người luôn sống lạc quan, yêu đời, hòa mình vào với thiên nhiên.
- Công nhận
và học tập tấm gương của nhạc sĩ Sô- panh.
d.
Trọng tâm:
-
Gíup HS công nhận và học tập theo tấm gương của nhạc sĩ Sô- Panh, và thưởng thức,
trân trọng các tác phẩm âm nhạc mà tác giả đã rất tâm huyết sáng tác trong âm
nhạc thường thức.
* Chuẩn bị của học
sinh:
- Học thuộc bài hát và bài TĐN để GV kiểm tra.
- Xem trước âm nhạc thường thức.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.
Dạy bài
mới
( 37 ‘).
Bài học
chúng ta hôm nay có 3 phần:
- Ôn
bài hát: Ngôi nhà của chúng ta
- Ôn TĐN số 7: Dòng suối chảy về đâu? Nhạc: Nga. Lời:
Hoàng Lân.
- Âm nhạc thường thức:
Nhạc sĩ Sô-panh và bản
nhạc buồn
NỘI DUNG 1
ÔN BÀI HÁT: NGÔI NHÀ
CỦA CHÚNG TA (7’)
HOẠT
ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
TRỰC
TUYẾN
|
NỘI DUNG
|
HOẠT
ĐỘNG HỌC SINH.
|
I/ ÔN TẬP
BÀI HÁT:
NGÔI
NHÀ CỦA CHÚNG TA.
HS quan sát bài hát:
“ Ngôi nhà của chúng
ta”.
Nghe hát mẫu:
HS
nghe lại bài hát hoàn chỉnh một lần trên mạng
HS
hát lại một lần hoàn chỉnh bài hát.
Sửa lỗi sai: (1’)
-
GV lưu ý một số chỗ HS hát sai: (Dấu nối, đảo phách và dấu lặng cuối các câu ngân 2,5 phách và lấy hơi phách thứ 3.
Riêng đoạn Coda A’ với chữ “bao la” cuối câu ngân 4 phách. Và các cao độ ở nốt đơn chấm dôi, nốt móc
kép cần phải ngắt rõ ràng), yêu cầu HS
hát đúng sắc thái, tiết tấu, giai điệu bài hát và thuộc lời.
GV chuyển ý: (1’) Vừa rồi chúng ta đã
kiểm tra xong bài hát và bây giờ cô sẽ chuyển sang nội dung thứ hai.
|
I/ ÔN TẬP BÀI
HÁT:
NGÔI
NHÀ CỦA CHÚNG TA.
.

|
- HS ghi bài và chú ý
lắng nghe.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS
nghe nhạc và hát.
- HS sửa lỗi sai.
- HS chú
ý thực hiện.
|
NỘI DUNG 2: ÔN TẬP ĐỌC NHẠC. (9’)
TĐN SỐ 7: DÒNG SUỐI CHẢY VỀ ĐÂU?
Nhạc: Nga. Đặt lời: Hoàng Lân.
HOẠT
ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
TRỰC
TUYẾN
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
|
II/ ÔN HỌC TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 7
- HS quan sát
bài TĐN số 7.
TĐN cho
HS:
(3’)
Nghe mẫu:
- HS nghe nhạc bài TĐN 1 lần hoàn chỉnh
HS Ôn bài:
(3’)
- GV nhắc lại về một số điểm cần chú
ý trong bài TĐN: (nhịp lấy đà, các nốt đen
chấm dôi, dấu lặng).
- GV nhắc lại tiết tấu
của nhịp ¬.

- ôn lại cho HS đọc nốt kết hợp vỗ tay theo tiết tấu, hát
lời kết hợp
đánh nhịp ¬.
Sửa lỗi sai:
GV
nhắc các em chú ý dấu lặng đơn nghỉ nửa phách và dấu chấm dôi.
- GV dẫn vào bài:
(1’)
Trong
chương trình Âm nhạc thường thức chúng ta đã dược học những nhạc sĩ nào?
( NS Trần Hoàn, NS Hoàng Vân, NS Phan Huỳnh Điểu. NS
Nguyễn Đức Toàn.). Đó là những nhạc sĩ có đóng góp to lớn cho nền âm nhạc nước
nhà. Hôm nay ta sẽ biết thêm một nhạc sĩ tài ba của nước ngoài. Mời các em
xem clip và hình ảnh sau và đoán xem đó là nhạc sĩ nào. Đó là nhạc sĩ Sô-
panh và bản Nhạc buồn tiêu biểu của ông.
|
II/ ÔN TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 7

|
- HS ghi
bài và quan sát.
-
HS chú ý lắng nghe.
- HS nghe và chú ý.
- HS thực hiện.
- HS sửa sai.
-Hs lưu ý chuyển ý.
|
NỘI DUNG 3:
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC. (10’)
NHẠC SĨ SÔ- PANH VÀ BẢN NHẠC BUỒN.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
TRỰC TUYẾN
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
|
III/ ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC:
NHẠC SĨ SÔ- PANH
VÀ BẢN NHẠC BUỒN.
1/ Tìm hiểu bài: (7’)
Nhạc sĩ Sô- panh.
- GV cho HS xem hình ảnh của NS Sô- panh và đặt câu hỏi cho HS trả lời.
+ Tên đầy đủ?
(Phơ-
rơ- đê- rich
Sô- panh).
+ Sinh năm mấy? Ở đâu? (1810 ở một vùng gần Vac- sa- va).
+ Mất năm nào? Ở đâu? (1849 tại Pháp).
+ Ông được tiếp xúc với âm nhạc khi nào?
(Từ
bé và được
phát triển năng khiếu Piano).
+ Các tác phẩm của ông viết đa số cho nhạc cụ nào? (Dân
ca, dân vũ Ba Lan).
+ Các tác phẩm mang màu sắc gì? (Tươi vui, thoải mái, kết hợp với điệu múa đặc
trưng làm cho tác phẩm trở nên đặc sắc).
+ GV giảng thêm: Các tác phẩm của ông đều mang giá trị nghệ thuật cao
+ Ông biểu diễn lấy tiền giúp người nghèo, vì ông là người giàu lòng nhân
ái và yêu nước.
+ Cuộc thi âm nhạc mang tên ông được tổ chức bắt đầu từ khi nào? (1927).
+ Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn đã doạt giải gì? Vào năm nào? (Giải
nhất, Năm 1980).
2/ GV giới thiệu khúc luyện tập số 3: Nhạc buồn (3’).
- GV Cho nghe các tác
phẩm hoặc để tìm hiểu tác giả- tác phẩm.

-
HS nghe bài hát trên mạng
GV giáo dục tư tưởng cho HS: Qua âm nhạc thường thức,
chúng ta rút ra bài học gì? Qua âm nhạc thường thức chúng ta đã học tập được
tấm gương chịu khó học tập, chịu khó vì niềm đam mê của bản thân để đạt được
ước mơ, khi sáng tác và sáng tạo nhiều tác phẩm hay, và rộng rãi đến với công
chúng. Từ đó chúng ta càng khâm phục và học tập theo tấm gương của nhạc sĩ về
sự cố gắng, quyết tâm với lí tưởng và ước mơ của mình.
|
III/ ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC:
NHẠC SĨ SÔ- PANH
VÀ BẢN NHẠC BUỒN.


|
- HS quan sát SGK và trả lời.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- HS chú ý lắng nghe.
|
IV/ Củng cố: ( 6’)
- Qua trò
chơi GV gút lại các ý chính và cho các em gạch vào sách và ghi nhớ.
V/ Dặn dò: ( 1 ‘)
- Ôn bài TĐN số 7.
- Học các nét chính
về nhạc sĩ Sô- panh.
- Soạn tiết 30.