-GV ghi nội dung bài học lên bảng.(1’)
1/ Giới thiệu bài:
-GV cho HS nghe bài hát một lần trên đĩa nhạc.

2/ GV giới thiệu tác giả: (1’).
Tác giả: Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh ngày 12/10/1930 tại Hà Nội. Quê ở Bình Giang, Hải Dương.
Năm 1949, ông tốt nghiệp trường Lục Quân Trần Quốc Tuấn khóa 5 ở Việt Bắc, và được cử về làm đại đội trưởng Thiếu sinh quân Việt Nam, đến năm 1954 thì chuyển qua Bộ Giaó dục dạy văn hóa và phụ trách văn- thể- mỹ ở khu học xá Trung ương. (Trung Quốc).
- Hoạt động của ông rất phong phú trong số hằng trăm ca khúc không ít tác phẩm đã đi vào đời sống như cái mốc trong cuốn biên niên sử của đất nước như:Hợp xướng Miền nam anh hùng, Chiếc gậy Trường Sơn, Như Bác Hồ trong ngày đại thắng, Cánh én tuổi thơ….
- - Nhiều năm ông là Chủ tịch Hội đồng giám khảo hội diễn toàn quốc.
- 3/GV Phân tích bài: (5’).
+ Bài viết ở giọng gì? (La trưởng). Chú thích cho Hs vì không có dấu hóa.
+ Bài viết ở nhịp gì? Nêu định nghĩa về nhịp? HS trả lời: Nhịp ,Là nhịp có 2 phách, mỗi phách có giá trị bằng một nốt đen, phách một mạnh, phách hai nhẹ.
+ Cao độ ( từ thấp lên cao)? HS trả lời: Nốt thấp nhất là Là, nốt cao nhất là Rê.
+ Trường độ như thế nào? HS trả lời: (nốt móc đơn, nốt trắng, nốt đen, nốt đen chấm dôi…)
+ Các kí hiệu âm nhạc? HS trả lời: dấu nối, dấu quay lại ( Còn gọi là Coda), dấu lặng, khung thay đổi…
+ Bài hát chia làm hai đoạn:
Đoạn 1: Từ “Xưa mẹ Âu cơ…” đến “ là con một nhà”.
Đoạn 2: “Nổi trống lên… cắc tùng tung tung tung”.
- - GV cho luyện thanh
-

-GV bật nhạc không lời đã chuẩn bị hoặc đệm đàn cho HS nghe bài hát “Nổi trống lên các bạn ơi!”.
4/ GV tập từng câu cho HS: (33’).
- - GV hát mẫu câu một và tập theo ( gợi ý cho một hoặc hai học sinh hát mẫu rồi nhận xét, sửa sai). (10’)
- - Hướng dẫn và tập kỹ cho các em những dấu luyến ở các chữ “Tình”, “Nước”, “Ca”, “Một”, “Đưa”....
-
- - Lưu ý các dấu nối có trường độ ví dụ: “Xưa mẹ Âu cơ sinh được trăm con/ Năm mươi xuống biển năm mươi lên non/”...
-
- -GV điều khiển cứ thế tiến hành 2 câu rồi nối lại hai lần, vừa hát vừa gõ theo nhịp, cứ thế tiến hành các câu tiếp theo. (5’)
- - Hướng dẫn Hs hát theo đàn 3- 4 lần. Nếu có HS vẫn hát sai thì GV vừa đàn vừa hát cho các em.
- - Tiếp tục hỏi HS: Các em có nhận xét gì ở đoạn hai?
Chú ý: Trong bài có dấu Coda- làm bài hát chỉ cần hát một lần “Tung tung...”.
Lưu ý:Dấu luyến, ngân đúng trường độ, khi hát chú ý quay trở lại đúng chỗ.
Lưu ý: Sắc thái: sôi nổi,hơi nhanh. Cao độ,trường độ.
- GV cứ thế tiếp tục tiến hành các câu còn lại đến hết bài.
Đoạn cuối sau khi lặp lại chữ “Tung” ngân dài ba phách.
- GV cho hoàn chỉnh bài hát theo sự chỉ huy của giáo viên kết hợp nhạc đệm hoặc CD.
- Mời 1-2 HS hát tốt trình bày lại đầy đủ với nhạc nền CD. (5’).
Hướng dẫn HS bài hát tốc độ nhanh thể hiện trường độ, cao độ sắc thái của nhịp, mà vẫn tha thiết, tình cảm, rõ tiếng, rõ lời.
- - Gv cho chơi trò chơi thành hai nhóm A,B.
Nội dung trò chơi:
-Cả lớp hát bài hát từ đầu đến”…là con một nhà”
-Tiếp theo Nhóm A hát từ “Nổi trống lên..” đến”…của mẹ Việt Nam”.Nhóm B hát bè đuổi theo “ Nổi trống lên...”
Đoạn còn lại cả lớp hát chung với nhau.
- - GV chỉnh sửa, cho nhận xét.
- - Tiếp tục yêu cầu hs từ 4-6 em xung phong kết hợp hát và có vài động tác minh họa, và cho tự nhận xét. (5’).
-GV nhận xét ,sửa những chỗ sai.
-GV cho HS thực hiện chuẩn xác lại bài hát. (5’).
(Trọng âm- mạnh- nhẹ của nhịp.).
-GV giáo dục tư tưởng mở rộng cho HS.(3’).
5/ GV giáo dục tư tưởng:
Cảm nhận của em sau khi học bài hát này?
Qua bài hát, các em cảm nhận về tinh thần đoàn kết của dân tộc ta, để từ đó chúng ta biết yêu thương nhau, đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau. Vậy chúng ta liên hệ thực tế trong nhà trường, đặc biệt là trong lớp chúng ta, các bạn yêu quý nhau, sẵn sàng giúp đỡ các bạn khi gặp khó khăn, hoạn nạn thì tình bạn sẽ luôn bền chặt.
|