Lịch sử 8_ Nội dung bài học tuần 30+31_BÀI 29: CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM

Thứ năm, 26/3/2020, 0:0
Lượt đọc: 3064

Các em đọc kỹ bài và làm bài trong phần củng cố nhé. Nếu có thắc mắc, các em có thể ghi dưới phần bình luận. Chúc các em sức khỏe tốt !

Ảnh đại diện

CHƯƠNG II:

XÃ HỘI VIỆT NAM TỪ NĂM 1897 ĐẾN NĂM 1918

BÀI 29: CHÍNH SÁCH KHAI THÁC THUỘC ĐỊA CỦA THỰC DÂN PHÁP VÀ NHỮNG CHUYỂN BIẾN VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI Ở VIỆT NAM

I.CUỘC KHAI THÁC THUỘC ĐỊA LẦN THỨ NHẤT CỦA THỰC DÂN PHÁP (1897 -1914)

1.Tổ chức bộ máy nhà nước:

  • Tổ chức bộ máy nhà nước từ trên xuống do Pháp chi phối
  • Tăng cường ách áp bức, kìm kẹp, để tiến hành khai thác Việt Nam, làm giàu cho tư bản Pháp.

    2.Chính sách kinh tế:

 

 

  • Nông nghiệp: cướp đoạt ruộng đất, lập đồn điền.

  • Công nghiệp: Khai thác than, kim loại. Đầu tư 1 số ngành khai thác như xi măng, điện, chế biến gỗ.
  • SỐ LIỆU KHAI THÁC THAN
  •  Tăng cường xây dựng hệ thống giao thông vận tải đường bộ, đường sắt để tang cường bóc lột kinh tế và phục vụ mục đích quân sự.
  • Thương nghiệp: độc chiếm thị trường Việt Nam….

                               Đề ra các thứ thuế mới bên cạnh các loại thuế cũ( thuế rượu, thuế muối, thuế thuộc phiện)

           *Mục đích: nhằm vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương.

    3.Chính sách văn hóa, giáo dục:

  • Đến 1919, Pháp vẫn duy trì chế độ giáo dục thời phong kiến.
  • Về sau, Pháp bắt đầu mở trường học nhằm đào tạo lớp người bản xứ phục vụ công việc cai trị. Cùng lúc đó, Pháp mở một số cơ sở văn hóa, y tế.

II.NHỮNG CHUYỂN BIẾN CỦA XÃ HỘI:

1.Các vùng nông thôn:

  • Giai cấp địa chủ phong kiến: đã đầu hang, làm chỗ dựa, tay sai cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phân địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước.
  • Giai cấp nông dân: số lượng đông đảo, bị áp bức, bóc lột nặng nề nhất. Họ sẳn sàng hưởng ứng cuộc đấu tranh giành độc lập. Một số mất ruộng và làm việc trong hầm mỏ, đồn điền.
  •  

    2.Đô thị pháp triển, sự xuất hiện các giai cấp, tầng lớp mới:

  • Cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX, tầng lớp tư sản đã xuất hiện ( nhà thầu, chủ xí nghiệp ..) bị chính quyền thực dân kìm hãm.
  • Một tầng lớp đông đảo cũng xuất hiện trong giai đoạn này, đó là tiểu tư sản thành thị ( chủ các xưởng thủ công nhỏ, viên chức …)
  • Công nhân: phần lớn xuất thân từ nông dân, làm việc trong các đồn điền, hầm mỏ… lương thấp, đời sống khổ cực, có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ.

    3.Xu thế mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc.

  • Ảnh hưởng từ bên ngoài tác động vào Việt Nam
  • Các trí thức Nho học muốn đi theo con đường dân chủ tư sản.

 

CỦNG CỐ:

Câu 1: Theo em, chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp có phải để “khai hoá văn minh” cho người Việt Nam hay không? Vì sao?

Câu 2: Các chính sách trên của Pháp nhằm mục đích gì?

Câu 3: Tại sao các nhà yêu nước ở Việt Nam thời bấy giờ muốn noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản?
Câu 4: Nêu tác động của chính sách khai thác thuộc địa đối với kinh tế, xã hội Việt Nam.




Tác giả: Bộ môn Sử

Viết bình luận

Tổng bình luận : 5

Danh sách bình luận

Đỗ Lưu Bạch Vân - luubachvando@gmail.com ( Thứ tư, 1/4/2020)

Câu 1:Không,vì người Pháp chỉ lợi dụng đất nước Việt Nam ta cho mục đích riêng của họ Câu 2:Mục đích là vơ vét sức người,cướp ruộng đất làm đồn,điền Câu 3:Vì có sự yêu nước nồng nàn nên mới vận động mọi người cứu nước theo con đường cứu nước của Nhật Bản Câu 4:Giai cấp địa chủ phong kiến đã đầu hàng,làm chỗ dựa và làm tay sai cho Pháp.Ảnh hưởng từ bên ngoài tác động vào Việt Nam,đần áp người nông nhân Việt Nam Lớp: 8a1 MS: 35

Trần Phạm Thanh Thảo - Tranthanhthao4869@gmail.com ( Chủ nhật, 29/3/2020)

* Theo em, chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp có phải để “khai hóa văn minh” cho người Việt Nam hay không: - Chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp không phải để “khai hóa văn minh” cho người Việt Nam, vì: + Chính sách của Pháp hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa, duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thức cựu học sinh để phục vụ chế độ mới. + Số trường học chỉ được mở một cách dè dặt, số trẻ được đến trường rất ít, càng ở các lớp cao, số học sinh càng giảm dần. - Chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp nhằm mục đích: + Thông qua giáo dục nô dịch, thực dân Pháp muốn tạo ra một lớp người chỉ biết phục tùng. + Triệt để sử dụng chính quyền phong kiến, “dùng người Việt trị người Việt”. + Thực hiện chính sách “Ngu dân”: kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị. * Các chính sách trên của Pháp nhằm mục đích: - Các chính sách trên của thực dân Pháp nhằm vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương, làm giàu cho chính quốc. 8a1-26

Trần Phạm Thanh Thảo Ms: 26 Lớp 8a1 - Tranthanhthao4869@gmail.com ( Chủ nhật, 29/3/2020)

* Tại sao các nhà yêu nước ở Việt Nam thời bấy giờ muốn noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản: + Nhật Bản là một nước ở châu Á, có điều kiện tự nhiên và xã hội gần giống Việt Nam. + Đầu thế kỉ XX, Nhật Bản nhờ có cuộc Duy tân Minh Trị, đi theo con đường tư bản chủ nghĩa mà trở nên giàu mạnh và thoát khỏi số phận trở thành thuộc địa của các nước phương Tây. Điều này đã kích thích nhiều nhà yêu nước Việt Nam lúc bấy giờ noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản. * Tác động của chính sách khai thác thuộc địa đối với kinh tế, xã hội Việt Nam: * Về kinh tế: - Tích cực: + Cuộc khai thác của Pháp làm xuất hiện nền công nghiệp thuộc địa mang yếu tố thực dân. + Thành thị theo hướng hiện đại ra đời, bước đầu làm xuất hiện nền kinh tế hàng hóa, tính chất tự cung tự cấp của nền kinh tế cũ bị phá vỡ. + Xây dựng được hệ thống giao thông vận tải. - Tiêu cực: Một trong những mục tiêu của công cuộc khai thác là vơ vét sức người, sức của nhân dân thuộc địa. Do vậy: Lớp 8a1- Ms: 26.

Hứa Ái Như - Huaainhu200413@gmail.com ( Thứ bảy, 28/3/2020)

Câu 1 : Chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp không phải để “khai hoá văn minh” cho người Việt Nam, vì: - Chính sách của Pháp hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa, duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thức cựu học để phục vụ chế độ mới. Câu 2 : Các chính sách trên của thực dân Pháp nhằm vơ vét sức người, sức của của nhân dân Đông Dương, làm giàu cho chính quốc. Câu 3: Các nhà yêu nước ở Việt Nam thời bấy giờ muốn noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản vì: - Nhật Bản là một nước ở châu Á, có điều kiện tự nhiên và xã hội gần giống Việt Nam. - Đầu thế kỉ XX, Nhật Bản nhờ có cuộc Duy tân Minh Trị, đi theo con đường tư bản chủ nghĩa mà trở nên giàu mạnh và thoát khỏi số phận trở thành thuộc địa của các nước phương Tây. Điều này đã kích thích nhiều nhà yêu nước Việt Nam lúc bấy giờ noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản. Câu 4 : * Về kinh tế: - Tích cực: + Cuộc khai thác của Pháp làm xuất hiện nền công nghiệp thuộc địa mang yếu tố thực dân + Thành thị theo hướng hiện đại ra đời, bước đầu làm xuất hiện nền kinh tế hàng hoá, tính chất tự cung tự cấp của nền kinh tế cũ bị phá vỡ. + Xây dựng được hệ thống giao thông vận tải. - Tiêu cực: Một trong những mục tiêu của công cuộc khai thác là vơ vét sức người, sức của nhân dân thuộc địa. Do vậy: + Tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cùng kiệt + Nông nghiệp lạc hậu, dậm chân tại chỗ + Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, mất cân đối, thiếu hẳn công nghiệp nặng. => Nền kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu và phụ thuộc vào nền kinh tế chính quốc. * Về xã hội: Bên cạnh các giai cấp cũ không ngừng bị phân hoá, xã hội Việt Nam đã xuất hiện thêm những giai cấp, tầng lớp mới: - Giai cấp địa chủ phong kiến: đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước. - Giai cấp nông dân: có số lượng đông đảo, bị áp bức bóc lột nặng nề. Họ sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. - Tầng lớp tư sản: có nguồn gốc từ các nhà thầu khoán, chủ xí nghiệp, xưởng thủ công, chủ hãng buôn,... bị kìm hãm, chèn ép, chưa có tinh thần cách mạng. - Tiểu tư sản thành thị: bao gồm chủ các xưởng thủ công nhỏ, viên chức cấp thấp và những người làm nghề tự do. Đó là những người có trình độ học vấn, nhạy bén với thời cuộc nên đã sớm giác ngộ và tích cực tham gia vào cuộc vận động cứu nước đầu thế kỉ XX. - Công nhân: xuất thân từ nông dân, làm việc trong các đồn điền, hầm mỏ, nhà máy, xí nghiệp,… đời sống khổ cực, có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống giới chủ nhằm cải thiện đời sống. - Đời sống nhân dân khổ cực, mâu thuẫn xã hội sâu sắc.

Nguyễn Trần Ngọc Hiền - hungnguyen5390@gmail.com ( Thứ sáu, 27/3/2020)

1)Không phải, vì: Chính sách của Pháp hạn chế phát triển giáo dục ở thuộc địa, duy trì chế độ giáo dục của thời phong kiến, lợi dụng hệ tư tưởng phong kiến và tri thức cựu học để phục vụ chế độ mới. Số trường học chỉ được mở một cách dè dặt, số trẻ được đến trường rất ít, càng ở các lớp cao, số học sinh càng giảm dần. 2)Chính sách văn hóa, giáo dục của Pháp nhằm mục đích: Thông qua giáo dục nô dịch, thực dân Pháp muốn tạo ra một lớp người chỉ biết phục tùng. Triệt để sử dụng chính quyền phong kiến, “dùng người Việt trị người Việt”. Thực hiện chính sách “Ngu dân”: kìm hãm nhân dân ta trong vòng ngu dốt để dễ bề cai trị. 3)Vì: -Nhật Bản là một nước ở châu Á, có điều kiện tự nhiên và xã hội gần giống Việt Nam. -Đầu thế kỉ XX, Nhật Bản nhờ có cuộc Duy tân Minh Trị, đi theo con đường tư bản chủ nghĩa mà trở nên giàu mạnh và thoát khỏi số phận trở thành thuộc địa của các nước phương Tây. Điều này đã kích thích nhiều nhà yêu nước Việt Nam lúc bấy giờ noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản. 4)* Về kinh tế: -Tích cực: Cuộc khai thác của Pháp làm xuất hiện nền công nghiệp thuộc địa mang yếu tố thực dân. Thành thị theo hướng hiện đại ra đời, bước đầu làm xuất hiện nền kinh tế hàng hoá, tính chất tự cung tự cấp của nền kinh tế cũ bị phá vỡ. Xây dựng được hệ thống giao thông vận tải. - Tiêu cực: Một trong những mục tiêu của công cuộc khai thác là vơ vét sức người, sức của nhân dân thuộc địa. Do vậy: Tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cùng kiệt. Nông nghiệp lạc hậu, dậm chân tại chỗ. Công nghiệp phát triển nhỏ giọt, mất cân đối, thiếu hẳn công nghiệp nặng. => Nền kinh tế Việt Nam cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu và phụ thuộc vào nền kinh tế chính quốc. * Về xã hội: Bên cạnh các giai cấp cũ không ngừng bị phân hoá, xã hội Việt Nam đã xuất hiện thêm những giai cấp, tầng lớp mới: -Giai cấp địa chủ phong kiến: đầu hàng, làm tay sai cho thực dân Pháp. Tuy nhiên, có một bộ phận địa chủ vừa và nhỏ có tinh thần yêu nước. -Giai cấp nông dân: có số lượng đông đảo, bị áp bức bóc lột nặng nề. Họ sẵn sàng hưởng ứng, tham gia cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. -Tầng lớp tư sản: có nguồn gốc từ các nhà thầu khoán, chủ xí nghiệp, xưởng thủ công, chủ hãng buôn,... bị kìm hãm, chèn ép, chưa có tinh thần cách mạng. -Tiểu tư sản thành thị: bao gồm chủ các xưởng thủ công nhỏ, viên chức cấp thấp và những người làm nghề tự do. Đó là những người có trình độ học vấn, nhạy bén với thời cuộc nên đã sớm giác ngộ và tích cực tham gia vào cuộc vận động cứu nước đầu thế kỉ XX. -Công nhân: xuất thân từ nông dân, làm việc trong các đồn điền, hầm mỏ, nhà máy, xí nghiệp,… đời sống khổ cực, có tinh thần đấu tranh mạnh mẽ chống giới chủ nhằm cải thiện đời sống. -Đời sống nhân dân khổ cực, mâu thuẫn xã hội sâu sắc. 8@1_09

Tin cùng chuyên mục

Trường THCS Nguyễn Huệ

42 Nguyễn Khoái, Phường 2, Quận 4, Tp.HCM

email: c2nhq4.tphcm@moet.edu.vn

Điện thoại: (08)39401475

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích