NỘI
DUNG CƠ BẢN TUẦN 24
Phần I: Tiếng Việt:
BÀI
1: CÂU TRẦN THUẬT
A.
NỘI DUNG CƠ BẢN:
1. Khái niệm :
³ Câu trần thuật
không có đặc điểm hình thức của các kiểu câu nghi vấn, cầu khiến, cảm thán.
VD : Tôi đi học.
2. Chức năng :
³ Dùng để kể,
thông báo, nhận định, miêu tả, . . .Ngoài ra, câu trần thuật còn dùng để yêu
cầu, đề nghị hay bộc lộ tình cảm, cảm xúc, . . .
3. Hình thức kết thúc :
³ Khi viết, câu
trần thuật thường kết thúc bằng dấu chấm nhưng đôi khi nó có thể kết
thúc bằng dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng.
³ Đây là kiểu câu
cơ bản và được dùng phổ biến nhất trong giao tiếp.
B.
HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
:
1. Học thuộc ghi
nhớ
2. Viết đoạn văn
10 - 12 câu về tinh thần tự học của học
sinh hiện nay. (Trong đó có sử dụng
2 câu trần thuật và cho biết chức năng của các câu đó).
BÀI
2: CÂU PHỦ ĐỊNH
A.
NỘI DUNG CƠ BẢN:
1. Khái niệm :
³ Câu phủ định là
câu có những từ ngữ phủ định như : không, chẳng, chả, chưa, không phải (là),
chẳng phải (là), đâu có phải (là), đâu (cơ) . . .
VD: Tôi chưa đi học.
2. Chức năng :
³ Dùng để : thông
báo, xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất, quan hệ nào đó (phủ định
miêu tả).
VD: Tôi chưa đi học.
³ Phản bác một ý
kiến, một nhận định (câu phủ định bác bỏ).
VD: Không, chúng con không lười học nữa đâu.
B. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
1. Học thuộc ghi
nhớ .
2.
Viết đoạn văn 10 - 12 câu về hiện tượng sau : Ngày nay, chúng ta dễ dàng tiếp
cận với internet và các thiết bị công nghệ khác cho nên việc học rất dễ dàng.
Tuy nhiên, một số bạn học sinh không tận dụng điều kiện này để mở mang kiến
thức mà lên mạng xã hội để chép bài tập về nhà một cách vô thức mặc dù không
hiểu bài hoặc không biết bài được chép có đúng hay không.
(Trong đó có sử dụng 2 câu phủ định và cho
biết chức năng của các câu đó ).
BÀI
3: HÀNH ĐỘNG NÓI
A.
NỘI DUNG CƠ BẢN:
1. Khái niệm:
³ Hành động nói là
hành động được thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích nhất định.
2. Những kiểu hành động nói thường gặp :
³ Là hỏi, trình bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự
đoán . . .), điều khiển (cầu khiến,
đe dọa, thách thức . . .), hứa hẹn, bộc
lộ cảm xúc.
3. Cách thực hiện hành động nói :
³ Mỗi hành động
nói có thể được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính phù hợp với hành
động đó (cách dùng trực tiếp) hoặc bằng kiểu câu khác (cách dùng gián tiếp).
B.
HƯỚNG DẪN TỰ
HỌC:
1. Học thuộc ghi
nhớ
2. Em hãy viết mộtđoạn văn (từ 10 đến 12 câu)
nêu suy nghĩ của em về giá trị của việc vượt qua khó khăn trong đoạn
trích sau: (Trong đó có sử dụng 2 kiểu hành động nói).
“Khó khăn luôn xuất
hiện trong cuộc sống chúng ta. Quan trọng nhất là cách chúng ta đương đầu với
khó khăn, thử thách và đến được với phía bên kia nơi mặt trời luôn chiếu sáng.”
(Cảm ơn cuộc đời – NXB Trẻ,
2016)
Phần
I: Tập làm văn:
Bài
4: CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
CHUẨN BỊ Ở NHÀ
Câu 1: Các văn
bản nhật dụng ở lớp 8 đề cập đến những vấn đề:
- Môi trường: “Thông tin về
Ngày trái đất năm 2000”
- Dân số: “Bài toán dân
số”
- Bài trừ tệ nạn thuốc lá: “Ôn dịch, thuốc
lá”
Câu
2: Tự chọn một trong những vấn đề trên để phản
ánh một khía cạnh nào đó của vấn đề ngay chính trên quê hương mình.( Có thể viết về nạn nghiện game online).
Gợi ý
Dạo một vòng quanh các tuyến
đường gần trường học, chúng tôi thấy có khá nhiều điểm kinh doanh internet. Hầu
như vào thời điểm tan học và các ngày nghỉ, nhiều em học sinh không về nhà ngay
mà "la cà" vào các tiệm internet. Hình ảnh những cậu học trò trên
người vẫn còn mặc nguyên bộ đồng phục học sinh mắt dán lên màn hình, miệng văng
tục, tay cầm điếu thuốc lá khua lia lịa trên bàn phím nhìn rất phản cảm. Nhiều
học sinh vừa ăn, uống vừa chăm chú chơi game online, người chơi thắng thì hò
hét vì "hạ" được đối thủ, kẻ thua cuộc thì chửi thề rồi tìm cách
"bắn, giết" lại đối phương. Chuyện học sinh bỏ học chơi game bây giờ
không chỉ có ở các em cấp 2, cấp 3 mà nhiều em mới học tiểu học đã hình thành
thói quen xấu đó. Từ mê game, nghiện game bạo lực, nghỉ học nhiều, các em còn
sa vào con đường phạm tội như ăn cắp vặt, lấy đồ vật trong gia đình đem bán...
Một học sinh thường xuyên "cắm chốt" ở tiệm internet cho biết:
"Học xong, em ra đây ngồi luôn. Em đang đấu với đối thủ mạnh lắm, về thì
uổng vì ít khi có đối thủ ngang tầm, mà ngừng phút nào là bị tụt hạng
ngay". Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên trong các tiệm internet đều bán
thức ăn, nước giải khát, thẻ game… để phục vụ các game thủ chơi cả ngày và đêm.Để hạn chế những tác
động xấu của game online trong một bộ phận giới trẻ hiện nay, rất cần sự chung
tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Cha mẹ cần quan tâm, nhắc nhở con cái
thường xuyên, hướng con cái tham gia các hoạt động thể chất, luyện tập thể dục
thể thao và các hình thức giải trí lành mạnh. Ngoài ra, các cơ quan chức năng
cần tăng cường công tác kiểm tra, để kịp thời chấn chỉnh và xử lý những cơ sở
vi phạm về quản lý internet, nhằm ngăn chặn mối nguy hại từ game online.