HƯỚNG DẪN HỌC SINH
TỰ HỌC TẠI NHÀ MÔN THỂ DỤC LỚP 8
Tên Chủ đề/Bài học: CHẠY NGẮN
(Đợt 4: Tuần 7-8, ngày 18/10/2021 đến 29/10/2021)
1.
Hoạt
động 1: Đọc tài
liệu và thực hiện các yêu cầu.
·
HS hãy xem và ghi nhớ các nội dung sau: Chạy giữa
quãng, Xuất phát cao – chạy nhanh.
* Giai đoạn chạy giữa quãng
- Khi đạt đến tốc độ cao nhất là
lúc kết thúc giai đoạn chạy lao và bắt đầu giai đoạn chay giữa quãng. Nhiệm vụ
chủ yếu của giai đoạn này là duy trì và phát huy tốc độ cao nhất đã đạt được để
chạy về đích. Để thực hiện được điều đó, cần duy trì tần số và độ dài bước chạy
đã đạt được. Thời kì đạp sau cần bố. phối hợp với đánh tay một cách nhịp nhàng.
Tuyệt đối không để cho bằng gót bàn chân và cần đặt mũi chân thắng với hướng
chay

*
Xuất phát cao – chạy nhanh (lớp 6)
- Chuẩn bị: Đứng thẳng chân thuận đặt trước, sát mép vạch xuất phát. Chân
sau mũi bàn chân cách gót bàn chân khoảng 1 bàn chân. Trọng tâm dồn đều vào hai
chân. Thân người thẳng, hai tay buông tự nhiên, mắt nhìn về phía trước.
- Động tác: Khi có lệnh “Sẵn sàng”, khuỵu 2 gối, trọng
tâm dồn nhiều vào chân trước, thân trên ngã về trước, hai tay buông tự nhiên hoặc
hơi co, một tay trước, một tay sau.
- Khi có lệnh “Chạy!” bước nhanh chân sau về trước,
đồng thời nâng thân , tay phối hợp tự nhiên. Tiếp thao chân trước rời khỏi vạch
xuất phát, sau đó chạy về trước. Khi chạy , cần đặt nửa bàn chân trên chạm đất
và tích cực đạp sau.
- Chạy là một hoạt động có
chu kì. Mỗi chu kì gồm 2 bước chạy : một bước chân trái, một bước chân phải.
Mỗi bước chạy gồm có thời kì chân chạm đất và thời kì cơ thể bay trên không.
-
Khi chân chạm đất phía trước, luôn xuất hiện một lực cản ngược với hướng chạy
làm giảm tốc độ chạy. Lực cản lớn nhất khi đặt gót chân chạm đất và nhỏ nhất
khi đặt chân chạm đất bằng nửa trước bàn chân. Do vậy khi chạy phải đặt chân chạm
đất bằng nửa trước bàn chân, bằng cách không vươn cẳng chân ra xa quá mà giảm độ
dài đi một chút. Khi đạp sau cần phải dùng hết sức mạnh của đùi, cẳng chân, độ
linh hoạt của hông, đầu gối, cổ chân và sức bật của bàn chân đạp xuống đất để tạo
ra lực lớn nhất đẩy người về trước
2. Hoạt động 2:Kiểm tra, đánh giá quá trình tự học
Học sinh hãy ghi nhớ và tìm xem thêm các video clip trên
internet về Chạy giữa quãng, Xuất phát cao – chạy nhanh.
3.
“Phiếu
hỗ trợ tự học tại nhà”
Học sinh có thể ghi chép lại các câu hỏi thắc mắc,
các trở ngại của học sinh khi thực hiện các nhiệm vụ học tập, chụp ảnh gửi đến
zalo hoặc gọi điện, nhắn tin trực tiếp đến số điện thoại 0906789608.
-
Trường:
-
Lớp:
-
Họ tên học sinh:
Môn
học
|
Nội dung học tập
|
Câu
hỏi của học sinh
|
Thể dục
|
Tài liệu:
|
1. ?
2. ?
3. ?
4. ?
5.
?
|
Tự tập:
|
6. ?
7. ?
8. ?
9. ?
10.
?
|
|